Ngày nay với sự phát triển của internet đã làm cho sự thay đổi hành vi của người dùng một cách rõ rệt. Quỹ thời gian phần lớn của người dùng dành cho việc truy cập internet để phục vụ cho công việc, giải trí và kết nối tới mọi người. Chính vị điều này mà các thông tin như video, hình ảnh được đăng tải trên internet được chia sẻ một cách nhanh chóng, tạo nên hiệu ứng cho cộng đồng mạng. Trong trường hợp này người ta gọi đây là viral marketing. Vậy viral marketing là gì? Điều gì đã tạo nên viral marketing. Trong bài viết này trithucweb.com.vn sẽ giải đáp những câu hỏi của mọi người về viral marketing một cách chi tiết nhất. Hãy theo dõi ngay bài viết này nhé!

Viral marketing là gì?

Viral marketing là một chuyến dịch lan truyền mô tả các chiến lược truyền thông dùng để khuyến khích cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa các thông điệp marketing từ công ty doanh nghiệp tạo ra đến với mọi người dùng, qua đó nhằm giúp tạo ra tăng trưởng  theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing.
Hiểu theo một cách khác đó là viral marketing giống như virus vậy, sự lây lan được thể hiện cấp số nhân một cách nhanh chóng nhằm tạo nên sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người dùng.

Viral marketing là gì

Một cách trực tiếp, các hình thức viral marketing còn được nhắc đến với những cái tên như “word-of-mouth” – truyền miệng, tạo tiếng vang, đòn bẩy truyền thông, mạng lưới tiếp thị…

Những lý do nên sử dụng Viral marketing là gì?

Hiện nay việc sử dụng các chiến dịch viral marketing đang được các doanh nghiệp chú trọng đến. Vậy câu hỏi đặt ra tại sao lại sử dụng viral marketing trong khi chưa biết nó đã thành công hay chưa? Có thể thấy viral chính là một đoàn bẫy dùng để giúp cho người dùng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Khi một chiến dịch viral marketing được triển khai thì hiệu quả đem đến cho doanh nghiệp như sau:

  • Tiết kiệm được chi phí và ngân sách
  • Có khả năng tiếp cận được khách hàng lớn hơn
  • Tăng sự nhận thức về thương hiệu

Những bước để tạo một chiến dịch viral marketing thành công

Để giúp các bạn hiểu hơn về viral marketing là gì? Tiếp theo sau đây sẽ là các bước để thực hiện một chiến dịch viral marketing được hiệu quả như sau:

bước để tạo một chiến dịch viral marketing

Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Mọi chiến dịch viral marketing muốn được thành công tốt nhất, đều phải lấy khách hàng làm trung tâm. Chính vì vậy bạn cần nghiên cứu xem khách hàng của mình đang có nhu cầu như thế nào? Từ đó bạn mới lên một kế hoạch nội dung và các yếu tố khác để có thể mang lại sự hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh việc thấu hiểu khách hàng thì việc nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu một viral marketing sẽ làm cho chiến dịch được thành công hơn. Qua việc nghiên cứu thị trường thì bạn còn nắm được xu hướng đang được thích nhất, từ đấy hãy tận dụng thời cơ để bắt trends làm ra sản phẩm viral chất lượng cao.

Chọn mục tiêu và thông điệp

Mỗi một sản phẩm chạy chiến dịch viral marketing chỉ nên tập trung một thông điệp duy nhất để có thể tránh gây cho khách hàng sự mơ hồ khi truyền tải nội dung. Bước nghiên cứu khách hàng và thị trường đã tạo nên tiền đề để bạn xây dựng thông điệp và mục tiêu đúng với đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Ở khâu thông điệp bạn cần cẩn thận vì chỉ cần một sai lầm nhỏ trong việc chọn mục tiêu và thông điệp sẽ rất dễ làm cho thương nghiệp công ty doanh nghiệp của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Xây dựng nội dung

Đây là bước được xem là quan trọng và quyết định đến sự thành công của chiến dịch viral marketing hay không. Nội dung viral có thể được xây dựng bằng hình ảnh, video, bài viết,…miễn sao nội dung của chiến dịch phù hợp với định hướng ban đầu. Đặc biệt hơn, yếu tố để thúc đẩy việc hành động của khách hàng đó chính là cảm xúc, chính vì vậy việc xây dựng nội dung truyền đạt có cảm xúc được xem là đã thành công trong bước xây dựng nội dung.

Phân phối nội dung

Sau khi xây dựng nội dung, và bạn muốn nội dung của bạn được lan truyền đến người dùng. Trước hết bạn cần phải chủ động truyền tải nội dung đến trực tiếp đối tượng khách hàng của mình thông qua các kênh truyền thông. Đây được xem là bước khá quan trọng sau khi bạn xây dựng xong nội dung. Bởi nếu nội dung không được phân phối đến người dùng thì sẽ rất khó để người dùng biết đến và lan truyền chiến dịch viral marketing đó. Hiện nay với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội  thì quá trình phân phối nội dung chiến dịch sẽ cực kỳ hiệu quả.

Đánh giá, theo dõi chiến dịch

Không phải chiến dịch viral marketing nào khi triển khai cũng thành công như mong đợi. Bởi cho dù bạn có làm một chiến dịch viral tốt thì yếu tố vẫn là ở cảm xúc của khách hàng. Vì vậy, sau khi nội dung được xuất bản và phân phối thì nhiệm vụ của bạn là theo dõi và đánh giá chiến dịch để tối ưu cho phù hợp nhất.

Đánh giá, theo dõi chiến dịch

Sau khi một chiến dịch viral marketing được triển khai thực hiện, bạn cần theo dõi và đánh giá chiến dịch như sau:

Chiến dịch thành công: Người dùng có hài lòng và phản hồi tích cực với nội dung viral mà bạn đã tạo ra hay không? Bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại sự phản hồi đó  từ khách hàng  để  có thể phát triển cho các chiến dịch sau.

Chiến dịch không thành công: Chiến dịch của bạn không tạo được tính viral? Lúc này bạn cần  theo dõi xem những điểm khiến cho nội dung của bạn sao lại không thu hút  được khách hàng, ghi nhận và cải thiện cho các chiến dịch viral tiếp theo.

Với đánh giá và theo dõi một chiến dịch viral marketing đang triển khai sẽ giúp cho bạn tìm được điểm yếu cũng như cách khắc phục ở các chiến dịch lần sau được triển khai tốt hơn. Bên cạnh đó bạn hiểu được khách hàng mục tiêu của mình thích điều gì để có thể hướng đến trong chiến dịch sau.

Mối quan hệ giữa viral marketing và SEO như thế nào?

Có thể nói Viral marketing và seo có một sự tác động mạnh với nhau. Khi thực hiện chiến dịch viral marketing thành công, vô hình chung sẽ tạo nên sức hút lớn từ đó tạo ra được một lượng backlink cực lớn dành cho website. Bên cạnh đó thì với mỗi lượt nhấp dẫn về website thông qua chiến dịch viral sẽ giúp tăng trưởng chỉ số traffic hiệu quả, đây là chỉ số rất cần thiết và quan trọng trong việc làm seo website giúp tăng độ uy tín và kéo theo thứ hàng của website tăng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

mối quan hệ giữa viral marketing và seo

Xét theo chiều ngược lại thì seo cũng sẽ hỗ trợ cho việc chạy chiến dịch viral marketing trên website được đảm bảo thành công hơn, người dùng sẽ tiếp cận với chiến dịch viral marketing một cách dễ dàng mà không cần phải thông qua các kênh truyền thông.

Xem Thêm: Hướng dẫn nhúng zalo vào website đơn giản

Cách tối ưu hóa quảng cáo facebook hiệu quả

Vậy nên, không có gì khó hiểu là seo và viral marketing có mỗi quan hệ mật thiết với nhau. Chính vì vậy để chiến dịch viral marketing được hiệu quả hơn thì việc seo website cũng cần được chú trọng quan tâm bởi các công ty doanh nghiệp.

Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về viral marketing là gì? Cũng như cách thức hoạt động của một chiến dịch viral marketing ra sao. Có thể thấy rằng các chiến dịch viral marketing rất quan trọng, nó có sức lan  tỏa rất mạnh mẽ trong thời buổi phát triển như hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ này cung cấp thông tin hữu ích đến với bạn cũng như giúp ích được cho các chiến dịch marketing của bạn. Chúc các bạn thành công với chiến dịch của mình.